Nghiên cứu

Nghiên cứu về Chất tạo ngọt có thể làm tăng cảm giác thèm ăn

5 1 biểu quyết
Đánh giá bài viết

Một chất làm ngọt không calo nghe có vẻ như một vũ khí tuyệt vời trong cuộc chiến chống béo phì, nhưng nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng bên cạnh việc cắt giảm calo, các chất thay thế đường có thể có những tác động không mong muốn liên quan đến sự trao đổi chất và gây ra cảm giác thèm ăn. Gần đây một thử nghiệm lâm sàng được công bố vào tháng 9 năm 2021 trên tạp chí JAMA Network Open cho thấy đồ uống có chứa chất làm ngọt nhân tạo sucralose ( Splenda) làm tăng cảm giác thèm ăn ở phụ nữ và những người bị béo phì .

Trong các buổi thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã cho 74 người, từ 18 đến 35 tuổi , phụ nữ chiếm 58% còn lại là nam giới đưa họ vào 3 phòng thí nghiệm khác nhau. Tổng thể 37 phần trăm có cân nặng hợp lý, 32 phần trăm thừa cân và 31 phần trăm béo phì.

Các nhà nghiên cứu yêu cầu những người tham gia uống một trong ba loại đồ uống khác nhau: nước; đồ uống có chứa chất làm ngọt nhân tạo sucralose;  đồ uống được làm ngọt bằng sucrose. Sau khi uống họ được cho xem hình ảnh thức ăn nhiều calo, ít calo, ngọt hoặc mặn, sau đó những người tham gia được quét não. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ chức năng ( fMRI ) để đo thay đổi trong lưu lượng máu đến các vùng khác nhau của não.

Họ phát hiện ra rằng khi phụ nữ uống đồ uống có chứa sucralose khi được xem đồ ăn ngọt hoặc calo cao, họ có nhiều hoạt động trong các khu vực não hơn, nơi đây được cho là tạo ra cảm giác thèm ăn hơn so với những người đàn ông cùng thực hiện thí nghiệm.

Kết quả cũng chỉ ra rằng những người bị béo phì khi nhìn thức ăn mặn, những khu vực liên quan đến việc tạo ra cảm giác thèm ăn của não sẽ sáng lên.

Để xem các chất làm ngọt khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến sự thèm ăn, các nhà nghiên cứu cũng yêu cầu những người tham gia ăn bao nhiêu tùy thích trong khoảng hai giờ sau khi họ uống đồ uống có đường sucralose, sucrose hoặc nước. Phụ nữ ăn tổng số calo nhiều hơn sau khi họ uống đồ uống có đường sucralose.

Tác giả của nghiên cứu là Kathleen Page, MD – đồng giám đốc của Viện Đái tháo đường và Béo phì tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California ở Los Angelesn cho biết. “Dựa trên những phát hiện này, tôi cho rằng chất tạo ngọt nhân tạo sucralose có thể không hiệu quả để giảm thèm ăn ở phụ nữ và những người bị béo phì. Tuy nhiên đối với nam giới nó có thể là một sự thay thế phù hợp để giảm lượng đường”

Diễn giải kết quả

Mặc dù nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm nhưng kết quả chỉ ra rằng chất làm ngọt nhân tạo có thể không phải là một “viên đạn” thần kỳ để giảm cân.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), chất ngọt được bán riêng lẻ như một chất làm ngọt và được sử dụng để sản xuất nhiều loại thực phẩm đóng gói, bao gồm cả đồ uống, nó có độ ngọt hơn đường 600 lần.

Tiến sĩ Page nói: “Có thể sucralose đã gợi lên phản ứng mạnh mẽ hơn ở phụ nữ bởi vì những người phụ nữ tham gia đều đang trong độ tuổi sinh sản cao nhất. Về lý do tại sao những người bị béo phì có dấu hiệu thèm ăn hơn khi họ uống đồ uống có chứa sucralose thì có khả năng là họ tiêu thụ nhiều chất làm ngọt nhân tạo hơn, và có thể đã quá quen với những chất làm ngọt đó”

George Bray, MD , một giáo sư danh dự tại Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington tại Đại học Bang Louisiana ở Baton Rouge, người không liên quan đến thử nghiệm lâm sàng cho biết: “Vì vị ngọt và calo thường đi cùng nhau trong thực phẩm, chất làm ngọt nhân tạo nhằm mục đích ‘đánh lừa’ chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang thưởng thức món ăn mà không có calo, có thể điều này đúng nhưng mọi người thường lạm dụng thông tin này để ăn nhiều hơn.” 

Các nghiên cứu trước đây liên kết chất ngọt với cảm giác thèm ăn

Đồ uống có đường đã được gắn liền với việc tăng cảm giác thèm ăn trước đây. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố vào tháng 7 năm 2016 trên tạp chí Diabetes đã sử dụng fMRI để kiểm tra những thay đổi trong não khi thanh thiếu niên có cân nặng bình thường hoặc bị béo phì tiêu thụ đồ uống có đường fructose hoặc glucose. 

Fructose và glucose là chất ngọt có nguồn gốc từ ngô. Chỉ những thanh thiếu niên mắc bệnh béo phì mới trải qua một đợt hoạt động gia tăng trong các vùng não gây ra cảm giác thèm ăn.

Một nghiên cứu khác , được công bố vào tháng 4 năm 2019 trên tạp chí Nutrition , đã kiểm tra tác động của việc tiêu thụ glucose, fructose hoặc sucrose đối với hoạt động của não ở nam giới. Trong nghiên cứu này, những người đàn ông có phản ứng tức thì trong vùng não chịu trách nhiệm về tín hiệu no khi họ tiêu thụ glucose, nhưng phản ứng no chậm lại khi họ ăn fructose hoặc sucrose.

Các phát hiện về cách chất làm ngọt nhân tạo tác động đến sự thèm ăn chưa được rõ ràng. Một đánh giá nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrients  vào tháng 9 năm 2020 đã kiểm tra kết quả từ 20 nghiên cứu MRI để kiểm tra tác động của đường và chất làm ngọt nhân tạo đối với hoạt động của não, cảm giác thèm ăn và đã nhận được các kết quả khác nhau. 

Phân tích này không tìm thấy mối liên kết rõ ràng hoặc cho hoạt động của não liên quan đến các loại chất ngọt khác nhau và các nhà nghiên cứu kết luận rằng cần có các thử nghiệm lâm sàng lớn hơn, dài hơn để có được kết luận tốt nhất về các mối quan hệ này.

Cách tiếp cận tốt nhất đối với chất tạo ngọt là kiểm duyệt

Page nói rằng “Các nghiên cứu dài hạn là cần thiết. Các phát hiện từ các nghiên cứu hiện tại không có kết luận về chất tạo ngọt nào và bao nhiêu chất tạo ngọt là lý tưởng cho những người muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Những người muốn thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt nên ăn thực phẩm như trái cây vì chúng cung cấp chất xơ để làm chậm quá trình tiêu hóa và tăng cảm giác no”

Page khuyên rằng đồ uống có đường nên được tiêu thụ vừa phải hoặc tránh hoàn toàn khi đang cố gắng giảm cân hoặc muốn duy trì cân nặng hợp lý. Thức uống tốt nhất là nước . Cả nước thông thường và nước có ga không có chất tạo ngọt đều tốt.”

5 1 biểu quyết
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo về
guest
0 Thảo luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận x
()
x