Quả óc chó
Nghiên cứu

Ăn quả óc chó làm giảm cholesterol ‘xấu’ LDL | 2021

5 2 phiếu bầu
Đánh giá bài viết

Những người lớn tuổi khỏe mạnh ăn một nắm quả óc chó (khoảng ½ cốc) mỗi ngày trong hai năm đã hạ thấp mức độ lipoprotein mật độ thấp hoặc mức cholesterol LDL của họ. Tiêu thụ quả óc chó hàng ngày cũng làm giảm số lượng các hạt LDL nhỏ, một yếu tố dự báo nguy cơ bệnh tim mạch. Nghiên cứu đã khám phá tác động của chế độ ăn giàu quả óc chó đối với lượng cholesterol tổng thể ở những người cao tuổi từ các vị trí địa lý khác nhau và kéo dài hai năm.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ – xuất bản 30/8/2021

Quả óc chó là một nguồn giàu axit béo omega-3 (axit alpha-linolenic), đã được chứng minh là có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe tim mạch.

“Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các loại hạt nói chung và quả óc chó nói riêng, có liên quan đến việc giảm tỷ lệ bệnh tim và đột quỵ. Một trong những lý do là chúng làm giảm mức LDL-cholesterol, và bây giờ chúng ta có một lý do khác: chúng cải thiện chất lượng của các hạt LDL, ”

Đồng tác giả nghiên cứu Emilio Ros, MD, Ph.D., giám đốc Phòng khám Lipid tại Dịch vụ Nội tiết và Dinh dưỡng của Bệnh viện Clínic of Barcelona ở Tây Ban Nha cho biết: “Các hạt LDL có nhiều kích cỡ khác nhau. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hạt LDL nhỏ, dày đặc thường liên quan đến chứng xơ vữa động mạch, mảng bám hoặc chất béo tích tụ trong động mạch. Nghiên cứu của chúng tôi vượt qua mức cholesterol LDL để có được bức tranh toàn cảnh về tất cả của lipoprotein và tác động của việc ăn quả óc chó hàng ngày đối với khả năng cải thiện nguy cơ tim mạch của chúng. “

Trong một nghiên cứu phụ của nghiên cứu Quả óc chó và Lão hóa khỏe mạnh, một thử nghiệm lớn, có đối chứng ngẫu nhiên kéo dài hai năm để kiểm tra xem quả óc chó có góp phần vào quá trình lão hóa khỏe mạnh hay không, các nhà nghiên cứu đã đánh giá xem việc tiêu thụ quả óc chó thường xuyên, bất kể chế độ ăn uống của một người hoặc nơi họ sống, có tác dụng có lợi hay không trên lipoprotein.

Hạt óc chó làm giảm cholesterol ‘xấu’ LDL

Nghiên cứu này được thực hiện từ tháng 5 năm 2012 đến tháng 5 năm 2016 và bao gồm 708 người tham gia trong độ tuổi từ 63 đến 79 (68% là phụ nữ) là những người trưởng thành khỏe mạnh, sống độc lập sống ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha và Loma Linda, California.

Những người tham gia được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm: can thiệp tích cực và nhóm chứng. Những người được phân bổ vào nhóm can thiệp đã thêm khoảng nửa cốc quả óc chó vào chế độ ăn uống hàng ngày thông thường của họ, trong khi những người tham gia trong nhóm đối chứng kiêng ăn bất kỳ quả óc chó nào. Sau hai năm, mức cholesterol của những người tham gia được kiểm tra, nồng độ và kích thước của lipoprotein được phân tích bằng quang phổ cộng hưởng từ hạt nhân. Xét nghiệm tiên tiến này cho phép các bác sĩ xác định chính xác hơn các đặc điểm của lipoprotein được biết là có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nghiên cứu kéo dài hai năm có tỷ lệ duy trì 90% (632 người tham gia đã hoàn thành nghiên cứu). Các phân tích lipoprotein hoàn chỉnh đã có sẵn trong 628.

Trong số những phát hiện chính của tất cả những người tham gia nghiên cứu:

  • Tại thời điểm 2 năm, những người tham gia nhóm ăn quả óc chó có mức cholesterol LDL thấp hơn – trung bình là 4,3 mg / dL và tổng lượng cholesterol giảm trung bình 8,5 mg / dL.
  • Ăn quả óc chó hàng ngày làm giảm 4,3% tổng số hạt LDL và 6,1% các hạt LDL nhỏ. Những thay đổi về nồng độ và thành phần hạt LDL này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Cholesterol Lipoprotein Mật độ Trung gian (IDL) cũng giảm. Được biết, IDL cholesterol là tiền thân của LDL và dùng để chỉ mật độ giữa lipoprotein mật độ thấp và lipoprotein mật độ rất thấp. Trong thập kỷ qua, IDL cholesterol đã nổi lên như một yếu tố nguy cơ tim mạch liên quan đến lipid độc lập với LDL cholesterol.
  • Sự thay đổi cholesterol LDL trong nhóm quả óc chó khác nhau tùy theo giới tính; ở nam giới, cholesterol LDL giảm 7,9% và ở nữ giới giảm 2,6%.
quả óc chó
LDL vận chuyển cholesterol từ gan và ruột đi tới các cơ quan, mô để thực hiện vai trò sinh học của nó. Thường gọi LDL là “mỡ xấu” vì nó góp phần làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu.

“Mặc dù đây không phải là sự giảm đáng kể về cholesterol LDL, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là khi bắt đầu nghiên cứu, tất cả những người tham gia của chúng tôi đều khá khỏe mạnh, không mắc các bệnh không lây nhiễm chính. Tuy nhiên, như mong đợi ở một nhóm dân số cao tuổi, gần 50 % số người tham gia được điều trị cả huyết áp cao và tăng cholesterol trong máu. Một phần nhờ điều trị bằng statin ở 32%, mức cholesterol trung bình của tất cả những người trong nghiên cứu của chúng tôi là bình thường “, Ros nói. “Đối với những người có mức cholesterol trong máu cao, mức giảm cholesterol LDL sau một chế độ ăn giàu các loại hạt có thể lớn hơn nhiều.”

Ros cho biết: “Ăn một nắm quả óc chó mỗi ngày là một cách đơn giản để tăng cường sức khỏe tim mạch. Nhiều người lo lắng về việc tăng cân không mong muốn khi đưa các loại hạt vào chế độ ăn uống của mình”. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chất béo lành mạnh trong quả óc chó không khiến người tham gia tăng cân.”

Hạn chế chính của cuộc điều tra này là cả những người tham gia và các nhà nghiên cứu đều biết ai đã và đang không ăn quả óc chó. Tuy nhiên, nghiên cứu đã thực hiện liên quan đến hai quần thể rất khác nhau với chế độ ăn khác nhau. Ros nói: “Kết quả tương tự nhau ở cả hai nhóm, vì vậy chúng tôi có thể áp dụng kết quả của nghiên cứu này cho các nhóm dân số khác một cách an toàn. Nghiên cứu thêm cũng cần thiết để làm rõ các kết quả LDL khác nhau ở nam giới và phụ nữ.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, quả óc chó đặc biệt chứa nhiều axit béo omega-3, một loại chất béo có lợi cho tim mạch giống như trong các loại cá có dầu. Khẩu phần là một nắm nhỏ hoặc 1,5 ounce quả hạch nguyên hạt hoặc 2 thìa bơ hạt.

Tham khảo: Sujatha Rajaram, Montserrat Cofán, Aleix Sala-Vila, Ella Haddad, Mercè Serra-Mir, Edward Bitok, Irene Roth, Tania M. Freitas-Simoes, Amandeep Kaur, Cinta Valls-Pedret, Mónica Doménech, Keiji Oda, Dolores Corella, Joan Sabaté, Emilio Ros. Ảnh hưởng của việc tiêu thụ quả óc chó trong 2 năm đối với nhóm phụ Lipoprotein trong số những người cao tuổi khỏe mạnh: Phát hiện từ Thử nghiệm có kiểm soát ngẫu nhiên WAHA . Lưu hành , năm 2021; DOI: 10.1161 / CIRCULATIONAHA.121.054051

5 2 phiếu bầu
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo về
guest
0 Thảo luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
trackback
17 ngày trước

[…] độ ăn keto ít carb, nhiều chất béo gây ra sự chuyển hóa được gọi là ketosis, trong đó các chất được gọi là […]

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận x
()
x