Nghiên cứu

Trẻ mắc chứng khó đọc thể hiện các phản ứng cảm xúc mạnh mẽ hơn

5 2 phiếu bầu
Đánh giá bài viết

Theo một nghiên cứu mới của các nhà thần kinh học UC San Francisco kết hợp với Trung tâm Chứng khó đọc UCSF và Trung tâm Trí nhớ và Lão hóa UCSF cho thấy những đứa trẻ chẩn đoán mắc chứng khó đọc có phản ứng cảm xúc cao hơn những đứa trẻ không mắc chứng khó đọc .

Trong nghiên cứu được công bố trực tuyến vào ngày 20 tháng 11 năm 2020 tại Cortex, khi xem các video khơi gợi cảm xúc, trẻ mắc chứng khó đọc cho thấy các phản ứng sinh lý và hành vi tăng lên so với những trẻ không mắc chứng khó đọc. Phản ứng cảm xúc cao hơn có tương quan với sự kết nối trong mạng lưới phục hồi của não, một hệ thống hỗ trợ hình thành cảm xúc và nhận thức về bản thân.

Các khái niệm về chứng khó đọc điển hình cho thấy hội chứng này phức tạp hơn nhiều so với một điểm yếu trong kỹ năng đọc.

Virginia Sturm , Tiến sĩ, Giáo sư của Tổ chức Bệnh Alzheimer Pháp John Douglas tại Trung tâm Trí nhớ và Lão hóa UCSF và là thành viên của Viện Khoa học Thần kinh UCSF Weill cho biết “Có một số ý kiến cho rằng một số trẻ mắc chứng khó đọc có trí thông minh và cảm xúc tốt hơn. Chúng tôi không nói rằng tất cả trẻ em mắc chứng khó đọc có năng khiếu theo cách này, nhưng chúng ta có thể nghĩ chứng khó đọc có liên quan đến cả điểm mạnh và điểm yếu”.

Các nhà nghiên cứu đã chọn ra 32 trẻ trong độ tuổi từ 8 tuổi đến 12 tuổi mắc chứng khó đọc kiểu “âm vị học” cổ điển để tham gia vào nghiên cứu và 22 trẻ em không mắc chứng khó đọc. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra những đứa trẻ mắc chứng khó đọc để xác nhận rằng chúng đều gặp khó khăn khi đọc, đánh giá khả năng hiểu các thuật ngữ cảm xúc và đo lường hiệu quả cảm xúc trong một loạt các bài kiểm tra nhận thức. 

Tại Trung tâm Chứng khó đọc của UCSF, những đứa trẻ được gắn các cảm biến để theo dõi nhịp thở, nhịp tim, các biểu hiện trên khuôn mặt của chúng. Các nhà nghiên cứu sẽ quay lại cảm xúc của trẻ khi chúng xem các đoạn phim ngắn khơi gợi những cảm xúc tích cực và tiêu cực cụ thể, trẻ sẽ cảm thấy thích thú hoặc sợ hãi. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đứa trẻ mắc chứng khó đọc có biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt nhiều hơn và phản ứng sinh lý nhiều hơn khi xem các đoạn phim so với những đứa trẻ không mắc chứng khó đọc. 

Ngoài ra, quét MRI đo chức năng hoạt động não của trẻ em cho thấy rằng những đứa trẻ biểu đạt nhiều nhất có kết nối mạnh hơn giữa thùy trước bên phải và vỏ não trước bên phải – đây là một cấu trúc quan trọng trong mạng lưới hình thành cảm xúc và nhận thức về bản thân. Ở những trẻ mắc chứng khó đọc, chúng có biểu hiện cảm xúc mạnh hơn trên khuôn mặt cũng có các kỹ năng xã hội tốt hơn theo lời của cha mẹ nhưng cũng có các triệu chứng lo lắng và trầm cảm lớn hơn.

Những phát hiện này cho thấy nhiều trẻ mắc chứng khó đọc có thể có nhiều điểm mạnh hơn, chúng có thể nhanh nhẹn hơn , vì những phản ứng cảm xúc mạnh mẽ hơn có thể là yếu tố then chốt của các mối quan hệ xã hội thành công. Một số người lớn mắc chứng khó đọc nói rằng họ được các thầy cô ưu ái và bạn bè yêu quý hơn.

Tuy nhiên, bị mắc chứng khó đọc không phải là sự đảm bảo thành công cho các mối quan hệ trong xã hội. Như các báo cáo của phụ huynh chỉ ra, phản ứng cảm xúc và độ nhạy cảm cao hơn cũng có thể là một yếu tố nguy cơ phát triển chứng lo âu và trầm cảm, vì những đứa trẻ này có thể phát hiện ra các dấu hiệu cảm xúc khác với các cá nhân. 

Maria Luisa Gorno-Tempini, MD, PhD, Giáo sư xuất sắc của Charles Schwab về Chứng khó đọc và Phát triển thần kinh và đồng giám đốc của Trung tâm Chứng khó đọc UCSF và Trung tâm Chứng khó đọc và Đa dạng nhận thức của UCSF-UCB Schwab nói:.”Lời khuyên dành cho các gia đình có trẻ mắc chứng khó đọc: Tình trạng này có thể được xác định bởi những tác động tiêu cực đối với việc đọc, nhưng chúng ta cần nhìn sâu và rộng hơn vào tất cả các chức năng của não trong chứng khó đọc để hiểu rõ hơn về các điểm mạnh liên quan và xác định các chiến lược khắc phục hiệu quả, ” 

Sturm là phó giáo sư tại khoa Thần kinh học UCSF và Khoa học Tâm thần và Hành vi tại Viện Khoa học Thần kinh UCSF Weill, người trước đây đã tập trung vào việc xử lý cảm xúc trong não bị lão hóa nói: “Phát hiện của chúng tôi có ý nghĩa đối với việc giáo dục trẻ em mắc chứng khó đọc.

Chúng ta cần dạy học dựa trên điểm mạnh cũng như điểm yếu. Ví dụ, trẻ mắc chứng khó đọc có thể làm tốt hơn trong phương pháp dạy học một thầy một trò hoặc theo nhóm tùy thuộc vào cách chúng giao tiếp, kết nối tình cảm với giáo viên hoặc bạn bè đồng trang lứa. Nhưng chúng ta cũng cần nhận thức được trẻ mắc chứng khó đọc dễ bị lo âu và trầm cảm hơn vì vậy cần có các biện pháp khắc phục để đảm bảo rằng có sự hỗ trợ đầy đủ để xử lý những cảm xúc mạnh mẽ tiềm tàng của trẻ tự kỉ. “

Các nhà nghiên cứu đã đặt ra những câu hỏi, họ hy vọng sẽ trả lời được những câu hỏi này một cách sớm nhất. Trong tương lai, họ sẽ cố gắng xác định xem liệu phản ứng cảm xúc có dẫn đến tăng sự đồng cảm hay không. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng khi hiểu rõ hơn về quá trình tạo các mối quan hệ xã hội , cảm xúc cũng như các điểm mạnh khác của chứng khó đọc, họ sẽ có thể phát triển các biện pháp can thiệp có mục tiêu và giảm kỳ thị đối với tình trạng này.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bất chấp một số câu hỏi chưa được trả lời, nghiên cứu này là một bước tiến lớn trong sự hiểu biết của chúng ta về chứng khó đọc. Nó cũng chứng minh hiệu quả của việc tích hợp ngày càng tăng cộng đồng khoa học thần kinh cơ bản và lâm sàng của UCSF giữa các khoa dưới sự bảo trợ của Viện Khoa học Thần kinh UCSF Weill và trên khắp các cơ sở của UC thông qua UCSF-UCB Schwab Dyslexia và Trung tâm Đa dạng Nhận thức.

Việc một cơ sở y tế xử lý chứng khó đọc là chuyện mới lạ vì nó thường được coi là một vấn đề học thuật và giáo dục. Nhưng chứng khó đọc có thể do não gây ra và chúng ta cần một cách tiếp cận tích hợp giữa thần kinh học, tâm thần học, tâm lý học và giáo dục để giúp những đứa trẻ này.

Gorno-Tempini, cũng là giáo sư thần kinh học và tâm thần học, giám đốc của Phòng thí nghiệm Sinh học Thần kinh Ngôn ngữ tại Trung tâm Trí nhớ và Lão hóa UCSF nói. “Khi nào tôi chia sẻ kết quả nghiên cứu này với các gia đình có trẻ mắc chứng khó đọc họ đều vô cùng ngạc nhiên vì nó giúp họ hiểu rằng chứng khó đọc không chỉ là những thách thức – mà đó còn là một cơ hội. Chứng khó đọc có cả mặt lợi và mặt hại”

5 2 phiếu bầu
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo về
guest
1 Thảo luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Thuy nguyen
Thuy nguyen
Khách
20 ngày trước

Rất hay và í nghĩa. Cảm ơn bạn

trackback
15 ngày trước

[…] hết trẻ em bị nhiễm RSV đều có các triệu chứng sốt nhẹ , nghẹt mũi , chảy […]

1
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận x
()
x