Nghiên cứu

Vi khuẩn đường ruột và thực phẩm giàu flavonoid có khả năng hạ huyết áp

4 3 phiếu bầu
Đánh giá bài viết

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2021 trên tạp chí Hypertension: Ăn nhiều thực phẩm giàu flavonoid có thể giúp giảm huyết áp tâm thu – Hệ vi khuẩn đường ruột và sử dụng thực phẩm giàu flavonoid phản ánh tác động huyết áp đối với thành động mạch khi tim đập – đặc biệt khi bạn có hệ vi khuẩn đường ruột phong phú.

Tiến sĩ Aedín Cassidu, là tác giả của nghiên cứu cho biết: “Hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa flavonoid tăng cường tác dụng bảo vệ tim mạch”

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá dữ liệu của 904 người tham gia ngân hàng sinh học PopGen của Đức, những người tham gia nghiên cứu được đánh giá thông tin về lượng thức ăn, hệ vi sinh vật đường ruột và huyết áp. Những người tham gia nói rằng họ ăn 112 loại thực phẩm khác nhau và các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) để xác định các loại thực phẩm giàu flavonoid và tính tổng lượng flavonoid hàng ngày.

Nghiên cứu cho thấy những người có tổng lượng flavonoid cao nhất có huyết áp tâm thu thấp hơn đáng kể – thấp hơn 2,9 mmHg- so với những người có lượng flavonoid nhỏ nhất trong chế độ ăn.

Những người tham gia cũng cung cấp mẫu phân để cho các nhà nghiên cứu kiểm tra hệ vi sinh vật đường ruột – vi khuẩn, vi sinh vật, nấm và vi rút có trong đường tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy một số loại thực phẩm giàu flavonoid bao gồm quả mọng , rượu vang đỏ , táo và lê, giúp cho hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng hơn.

Đặc biệt, uống 1 cốc nước ép quả mọng mỗi ngày sẽ làm giảm huyết áp tâm thu trung bình 4,1 mmHg. Khoảng 12% lợi ích là nhờ hệ vi sinh vật đường ruột.

Và uống khoảng 3 ly rượu vang mỗi tuần có khả năng giảm huyết áp tâm thu trung bình là 3,7 mmHg. Khoảng 15% khả năng trên là nhờ hệ vi sinh vật đường ruột.

Tiến sĩ Cassidy nói: “Không giống như nhiều thành phần thực phẩm khác, flavonoid chủ yếu được chuyển hóa trong ruột – điều này cho thấy hệ vi sinh vật đường ruột có thể rất quan trọng trong việc tăng cường hoạt động sinh học “

Tuy nhiên nghiên cứu có hạn chế: Nghiên cứu không chứng minh trực tiếp flavonoid có khả năng hạ huyết áp. Các nhà nghiên cứu cũng giới hạn phân tích của họ đối với các loại thực phẩm và đồ uống giàu flavonoid cụ thể, kết quả có thể bị ảnh hưởng bởi các loại thực phẩm không được kiểm tra trong nghiên cứu.

vi khuẩn đường ruột

Flavonoids thúc đẩy sức khỏe đường ruột

Flavonoid được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại trái cây và rau quả, sô cô la đen , trà và rượu vang. Nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng flavonoid có thể làm giảm huyết áp và nguy cơ của tim mạch.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ kiểm tra dữ liệu về thói quen ăn uống và huyết áp ở 87.242 phụ nữ và 23.018 nam giới. Những người tham gia nghiên cứu không ai bị tăng huyết áp. Những người bổ sung nhiều flavonoid nhất trong chế độ ăn ít có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp lên đến 8%.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã công bố kết quả kiểm tra thói quen ăn uống, huyết áp và độ cứng động mạch của 1.898 phụ nữ. Nghiên cứu này cho thấy những phụ nữ có chế độ ăn uống ít flavonoid nhất có độ cứng động mạch lớn hơn, đây lànguy cơ dẫn đến các biến chứng như đau tim và đột quỵ . Lượng flavonoid cao hơn tìm thấy trong quả mọng cũng có liên quan đến huyết áp tâm thu trung bình thấp hơn 3,0 mmHg.

Penny Kris-Ethertom PHD, RDN , cựu chủ tịch của American Heart , cho biết: “Chúng tôi đang trong giai đoạn đầu tìm hiểu về cách các loại thực phẩm ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột và những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột ảnh hưởng đến nguy cơ tim mạch và sức khỏe như thế nào”

Tiến sĩ Kris-Etherton, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết. “ Các flavonoid có trong quả mọng và rượu vang đỏ ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột, từ đó ảnh hưởng đến huyết áp tâm thu, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để hiểu cách một số loại thực phẩm và flavonoid ảnh hưởng như thế nào đến hệ vi sinh vật đường ruột ”

Samantha Heller, RDN , chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York ở Thành phố New York , cho biết: Bổ sung nhiều thực vật vào chế độ ăn của bạn là một cách tốt để hấp thụ nhiều thực phẩm giàu flavonoid hơn và cũng thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, đa dạng hơn .

Heller, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết: “Nhiều nghiên cứu này nêu bật lợi ích một số loại thực phẩm như lê, táo và trà, mà không đề cập đến thực phẩm khác. Khong có bất kì một loại thực phẩm riêng biệt nào có thể tạo ra được kì tích . Tất cả các loại thực phẩm thực vật ăn được đều tốt và mỗi loại mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau.”

4 3 phiếu bầu
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo về
guest
0 Thảo luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận x
()
x